Bao bì phân hủy sinh học bảo vệ môi trường

  • Tháng mười hai 16, 2014

Với cuộc sống hiện đại ngày nay con người đã quen với việc sử dụng túi nilon để đựng đồ mỗi khi đi mua sắm hay mua bán bất cứ thứ gì có thể cho vào túi được. Thế nhưng đằng sau sự tiện lợi đó là vấn nạn môi trường to lớn mà rác thải túi nilon con người thải ra, phải mất hàng trăm năm thì những chiếc túi nilon đó mới bị phân hủy.

Ở Việt Nam mỗi năm sử dụng khoảng nửa triệu tấn chất dẻo để sản xuất bao bì nilon và con số này ngày càng tăng chứ không hề có chuyện giảm. Như vậy ước tính có hàng chục triệu chiếc túi nilon được tải ra môi trường sống của chúng ta, gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Các nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam cũng đã vào cuộc để nghiên cứu ra các loại bao bì sinh học dễ phân hủy, tuy nhiên giá thành thì có vẻ hơi đắt.

bao-bi-sinh-hoc

Bao bì sinh học

Trước những nhu cầu cần thiết của xã hội thì các nhà khoa học trẻ của Khoa Khoa học Vật liệu (Đại học Khoa học tự nhiên, TPHCM) do Th.S Trương Phước Nghĩa chủ trì đã nghiên cứu và tìm ra lời đáp của vấn đề nan giải này. Làm sao để sản xuất ra được những túi sách sinh học dễ dàng phân hủy thân thiện môi trường mà giá thành lại hợp lý.

Các nhà nghiên cứu trẻ đã sử dụng hỗn hợp tinh bột nhiệt dẻo và nhựa PVA có sự hiện diện của khoáng sét Montmorillonite phân tán ở khích thước nanomét, cùng một số phụ gia biến tính để làm ra sản phẩm bao bì có khả năng phân hủy sinh học hoàn tòan và nhanh chóng, không gây ô nhiễm môi trường. Tinh bột vốn là nguồn nguyên liệu dồi dào ở nước ta.

Thế nhưng, tinh bột nhiệt dẻo lại có hạn chế là tính cơ lý thấp, hút ẩm mạnh, phân hủy quá nhanh. Th.s Trương Phước Nghĩa cho biết, để khắc phục hạn chế này, công trình nghiên cứu chưa thể thành công và các thành viên tiếp tục nghiên cứu và đưa ra giải pháp, đó là nhựa PVA và một số phụ gia biến tính. PVA cũng là một trong số ít Polymer có khả năng tự phân hủy sinh học thực sự trong môi trường đất tạo thành nước và CO2.

Từ hỗn hợp PVA và tinh bột nhiệt dẻo đã cho ra đời sản phẩm mang tính ứng dụng cao để sản xuất bao bì… Điều khác biệt của sản phẩm này còn nằm ở chỗ giá thành không cao hơn các loại bao bì nhựa hiện nay. Có thể thay thế bao bì nilon và đưa vào sử dụng rộng rãi trong cuộc sống để bảo vệ môi trường.

Hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ đưa vào cuộc sống những công nghệ sản xuất bao bì sinh học để phục vụ cuộc sống và bảo vệ môi trường.