Biến rác nilon thành xe đua tại Mỹ

  • Tháng mười hai 13, 2014

Một điều không tưởng đối với toàn thế giới là các nhà khoa học đã tuyên bố có thể tái chế rác nilon thành vật liệu dành cho việc sản xuất xe đua. Như các bài viết trước thì các bạn thấy được tác hại của túi nilon đối với môi trường như thế nào, vì thế không chỉ Việt Nam mà các tổ chức bảo vệ môi trường trên thế giới luôn phản đối việc sử dụng túi nilon.

>>> Người dân Hà Nội hạn chế sử dụng túi nilon

bien-rac-nilon-thanh-oto

Báo Mỹ cho biết, các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge tại bang Tennessee, Mỹ đã tìm ra một cách để biến polyethylene, một hợp chất hữu cơ trong túi nilon và các loại rác nhựa khác, thành sợi carbon với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Họ trộn polyethylene với axit polyactic – một hợp chất được chiết xuất từ bột ngô hoặc mía – rồi đưa hỗn hợp vào môi trường có nhiệt độ cao. Sau đó, họ xe hỗn hợp thành những sợi có đường kính từ 0,5 tới 20 micromet. Mỗi bó sợi được nhúng vào bồn chứa axit. Phản ứng giữa các sợi với axit tạo ra một loại sợi màu đen có khả năng chống nhiệt.

tai-che-tui-nilon-than-oto

Bằng cách thay đổi từng công đoạn trong quá trình tạo sợi màu đen, nhóm nghiên cứu có thể tạo ra sợi siêu bền với nhiều hình dạng khác nhau. Do là siêu nhẹ và siêu bền, các sợi đó có thể trở thành vật liệu để chế tạo vỏ và nhiều bộ phận của xe đua. Sự hiện diện của chúng sẽ làm giảm khối lượng của xe, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc độ tối đa của xe.

Túi nilon không được khuyến khích tại rất nhiều nước, đặc biệt các cơ sở sản xuất đang dần chuyển các sản phẩm từ nilon sang các túi đựng tự huỷ tự tiêu. Hiện nay cũng rất nhiều siêu thị dừng sử dụng túi nilon thay vì các túi đựng đa dạng khác. Mỗi người dân có ý thức không sử dụng túi nilon thì môi trường sẽ trở nên thân thiện và trong sạch hơn.