Công nghệ sản xuất bao bì dược phẩm không đảm bảo

  • Tháng mười hai 19, 2014

Bao bì dược phẩm sản xuất cho ngành dược ở nước ta còn quá kém về chất lượng do công nghệ sản xuất quá cũ và lạc hậu, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sản phẩm dù thuốc sản xuất có đạt chất lượng đi chăng nữa.

 

bao-bi-duoc-pham2 

Bao bì dược phẩm

Theo PGS.TS Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp dược học cho biết, bao bì đựng thuốc gồm: chai lọ, hộp, ống tiêm, vỉ, túi… không còn đơn thuần là vật để đựng thuốc mà còn giữ nhiều chức năng quan trọng như bảo vệ dược chất và dược phẩm khỏi các tác động xấu của các tác nhân vật lý (ánh sáng, độ ẩm, bụi…) và hoá học (oxy, không khí…). Bao bì đảm bảo sự ổn định của thuốc, dảm bảo độ tinh khiết, vô trùng…Bao bì thích hợp cho phép sử dụng thuốc theo những phương cách thích hợp (tiêm, xịt, khí dung, toa dược, thuốc dán…). Bao bì tốt còn là một trong những biện pháp chống thuốc giả, không chỉ chất lượng mà nhãn mác và trang trí cũng rất quan trọng. Vì vậy mà bao bì dược phẩm có tầm quan trọng rất lớn trong việc đảm bảo chất lượng và lưu trữ thuốc, nếu chất lượng bao bì không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thuốc và nguy hiểm làm mất tác dụng của dược phẩm

Theo ông Truyền nhu cầu sử dụng bao bì dược phẩm chất lượng trên thế giới rất cao, có nhu cầu ngày càng tăng và chiếm một tỷ trọng lớn trong ngành sản xuất dược phẩm. Ví dụ như thị trường bao bì của Mĩ năm 2018 đạt 8,3 tỷ USD, tăng trưởng 4,7 %, toàn cầu là 30 tỷ USD với mức tăng hàng năm ước tính khoảng 5%. Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới cũng có tỷ trọng sản xuất bao bì lớn và có xu hướng tăng hàng năm. Ở Việt Nam chi phí sản xuất bao bì chỉ chiếm 10% trong tổng chi phí sản phẩm, ước tính hàng năm chi khoảng 30 triệu USD.

 

bao-bi-duoc-pham

 

Thị trường ngày càng có nhu cầu cao, đòi hỏi chất lượng về bao bì phải chất lượng không độc, tạo được màng nhiều lớp bảo vệ các loại thuốc đặc biệt như : các kháng sinh, thuốc tim mạch, thuốc hạ huyết áp, các chế phẩm thảo dược, các vitamin…Do vậy sản xuất đạt chất lượng không chỉ đòi hỏi với ngành dược mà đối với ngành sản xuất bao bì cần nghiêm ngặt.

Cần có sự đầu tư công nghệ để sản xuất bao bì có chất lượng tương đương với thuốc, thay thế công nghệ sản xuất dây chuyền máy móc đã cũ, quản lý tốt môi trường sản xuất hợp vệ sinh, nhà kho, phân xưởng…