Sản xuất bao bì chống thấm từ mía

  • Tháng mười hai 18, 2014

Trước thực trạng sử dụng bao bì nilon như hiện nay đã gây tác hại không hề nhỏ tới môi trường, nhiều nhà khoa học đã vào cuộc để tìm ra các biện pháp tái chế hoặc sản xuất bào bì sinh học từ các vật liệu hữu cơ không gây ảnh hưởng đến môi trường,

Các nhà nghiên cứu Úc cho biết, có thể dùng cây mía để chế tạo lớp phủ ngoài cho các loại giấy và bao bì chống thấm và giúp chúng có khả năng tái chế hoàn toàn. Có khả năng tự phân hủy tốt và thân thiện với môi trường.

 

san-xuat-bao-bi-chong-tham-tu-cay-mia

Sản xuất bao bì chống thấm từ mía

Nhà hoá học hữu cơ Les Edye và các đồng nghiệp tại công ty CRC ở Brisbane (Úc), nói rằng, lớp phủ ngoài này có thể thay thế cho các lớp phủ bằng xà phòng hay chất dẻo đang được sử dụng hiện nay. Không thể tái chế các loại bao bì có lớp phủ ngoài bằng xà phòng, bởi các lớp phủ ngoài thường dùng này luôn gây khó khăn cho các thiết bị làm giấy.

Bởi vậy Les Edye cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu và thay thế lớp phủ bao bì xà phòng hoặc chất nhựa bằng một lớp phủ mới được chế tạo từ chất lignin của cây mía.

Lignin vốn là một chất ” Xi măng cứng ” chống thấm giúp cho cây cối có khả năng đứng vững chắc. Người ta thường tách lignin ra khi chế biến cây gỗ làm giấy chỉ lấy lại những sợi xenluloza mềm dẻo. Trong quy trình tách Lignin đã làm biến đổi tính chất của nó khiến nguwoif ta không thể sử dụng để làm lớp phủ ngoài được nữa.

Edye cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng một qui trình khác hẳn để tách riêng các thành tố của cây mía, sao cho chất lignin vẫn có ích”.

Bằng phương pháp đó các nhà nghiên cứu đã làm ra được lớp phủ ngoài từ lignin màu nâu nhạt dùng để phun và đã thí nghiệm thành công trên một số mấu giấy và thấy được tác dụng của nó tương đương với các lớp phủ ngoài từ xà phòng.

Nếu sử dụng lignin để thay thế xà phòng làm lớp phủ bao bì chống thấm sẽ đem lại rất nhiều lợi ích, cả về môi trường lẫn kinh tế :

– Có thể tái chế các bao bì không thấm nước đã qua sử dụng, không như loại bao bì có lớp phủ xà phòng hay chất dẻo.

– Thay thế được xà phòng có nguồn gốc nguyên liệu từ dầu hỏa một nguồn nguyên liệu đang cạn kiệt và gây ô nhiễm môi trường

Qui trình trên được coi là qui trình “hoá học xanh” bởi nó không đẻ ra rác thải. Nhưng Edye không thể cho biết thêm chi tiết về qui trình, do nguyên tắc thương mại là phải đảm bảo bí mật. Nếu đưa vào sử dụng thì sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho con người.